Top Banner

Cách sử dụng bếp từ Teka chi tiết cho lần đầu sử dụng

Bếp từ Teka là dòng bếp từ thông minh đến từ Châu Âu, nổi bật với thiết kế đẹp mắt cùng tính năng nấu nướng đa dạng. Chính bởi được tích hợp nhiều chức năng, nên nhiều người còn loay hoay chưa biết sử dụng sao cho đúng khi lần đầu dùng bếp. Trong bài viết này, hãy cùng Kim Quốc Tiến tìm hiểu cách sử dụng bếp từ Teka chi tiết, cũng như một số lưu ý, bí quyết để sử dụng bếp an toàn, bền đẹp nhé!

Nguyên lý hoạt động của bếp từ Teka

Bếp từ Teka hoạt động dựa trên nguyên lý sinh từ trường từ nam châm điện. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây kim loại dưới mặt bếp tạo ra dòng điện biến thiên xoay chiều. Khi dòng điện này tiếp xúc với đáy nồi có tính nhiễm từ sẽ tạo thành nhiệt trực tiếp tại đáy nồi mà không làm nóng bề mặt bếp.

Lưu ý rằng, dù bề mặt bếp không sinh nhiệt trực tiếp, nhưng sau khi nấu, nhiệt từ đáy nồi có thể tỏa ra làm nóng mặt kính. Do đó, bạn vẫn nên cẩn thận không chạm vào vùng nấu ngay sau khi vừa sử dụng.

Quá trình hoạt động sinh nhiệt của bếp từ Teka được giải thích cụ thể như sau:

Số 1: Bếp từ Teka có bề mặt được làm từ các vật liệu cao cấp như Schott Ceran hay Eurokera, nổi tiếng về độ bền, khả năng chịu lực, chịu nhiệt và tản nhiệt nhanh. Các vùng nấu được bố trí có khoảng cách hợp lý để tránh cộng hưởng nhiệt, đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng nhiều vùng cùng lúc.

Số 2: Khi bếp hoạt động, dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn dây kim loại đặt dưới mỗi vùng nấu. Quá trình này sinh ra một từ trường biến thiên với các tần số khác nhau, có phạm vi chỉ vài milimet trên mặt bếp. Nếu không có nồi hoặc nồi không tương thích, bếp sẽ không nhận diện và không sinh nhiệt.

Số 3: Khi đặt nồi lên vùng nấu, từ trường sẽ xuyên qua đáy nồi (điều này chỉ xảy ra khi nồi có tính từ). Các phần tử trong đáy nồi bắt đầu dao động mạnh, tạo ra nhiệt thông qua quá trình ma sát giữa các phân tử này.

Số 4: Nhiệt lượng sinh ra tại đáy nồi sẽ được truyền vào không khí bên trong nồi, làm nóng thực phẩm bên trong.

Số 5: Nhiệt lượng truyền từ đáy nồi sẽ làm chín thức ăn hoặc đun sôi nước bên trong nồi. Nhờ quá trình này, năng lượng được tập trung chính xác vào dụng cụ nấu mà không bị thất thoát nhiều ra môi trường.

cách sử dụng bếp từ teka
Nguyên lý hoạt động của bếp từ Teka dựa trên hiện tượng sinh từ trường từ nam châm điện

Cách sử dụng bếp từ Teka chi tiết

Để giúp bạn hình dung rõ hơn về cách sử dụng bếp từ Teka, Kim Quốc Tiến sẽ chia sẻ chi tiết từng bước sử dụng đối với hai loại bếp từ Teka: bếp có bảng điều khiển chung và bếp có bảng điều khiển độc lập.

Hướng dẫn sử dụng bếp từ Teka có bảng điều khiển chung

Để sử dụng bếp từ Teka có bảng điều khiến chung, bạn cần hiểu rõ các nút chức năng tương ứng với từng ký tự được đánh dấu trên bảng điều khiển (hình minh họa). Dưới đây là các bước chi tiết hướng dẫn cách sử dụng bếp từ Teka IZ 7210 sử dụng bảng điều khiển chung:

cách sử dụng bếp từ teka
Hướng dẫn cách sử dụng bếp từ có bảng điều khiển chung model Teka IZ 7210

Các bước thực hiện:

Bước 1: Đặt dụng cụ nấu có tính từ (như nồi, chảo) vào một trong hai vùng nấu bên trái hoặc bên phải của bếp.

Bước 2: Nhấn vào nút nguồn (ký hiệu số 1) để mở thiết bị bếp từ.

Bước 3: Chọn vùng nấu

  • Nếu bạn đặt nồi ở vùng nấu bên trái, nhấn nút 2 để chọn vùng nấu bên trái.
  • Nếu đặt nồi ở vùng nấu bên phải, nhấn nút 4 để chọn vùng nấu bên phải.
    Lưu ý, bếp sẽ không tự động nhận diện vùng nấu, bạn cần chọn vùng nấu tương ứng với vị trí đặt nồi.

Bước 4: Điều chỉnh công suất: Để giảm công suất nấu, nhấn nút số 3; để tăng công suất nấu, nhấn nút số 5 để thực hiện giảm công suất của bếp

Bước 5: Sử dụng các chức năng bổ trợ
Bếp từ Teka IZ 7210 được trang bị nhiều tính năng nấu nướng nâng cao, bạn có thể sử dụng hoặc không tùy thuộc vào nhu cầu nấu nướng:

  • Chức năng Booster: Chức năng này giúp bạn nấu nhanh hơn bằng cách đẩy công suất bếp lên mức cao nhất trong thời gian ngắn. Để kích hoạt, bạn chỉ cần điều chỉnh vùng nấu lên mức 9 và nhấn thêm một lần nữa cho đến khi trên màn hình hiển thị chữ “P”. Sau 10 phút, bếp sẽ tự động hạ về mức công suất bình thường, hoặc bạn có thể tắt sớm hơn bằng cách giảm công suất.
  • Chức năng hẹn giờ: Đây là tính năng cho phép bạn cài đặt thời gian nấu tối đa 99 phút, giúp bạn kiểm soát thời gian nấu mà không cần theo dõi liên tục. Cách hẹn giờ cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn biểu tượng đồng hồ và dùng các nút tăng/giảm để điều chỉnh thời gian mong muốn, mỗi lần nhấn sẽ điều chỉnh 1 phút. Khi thời gian đếm ngược kết thúc, bếp sẽ tự động tắt.
  • Chức năng khóa an toàn: Tính năng này bảo vệ an toàn bằng cách khóa toàn bộ bảng điều khiển, ngăn không cho các thiết lập của bếp thay đổi nếu vô tình chạm phải. Để kích hoạt, bạn nhấn và giữ biểu tượng ổ khóa ở nút số 7 trong 3 giây. Khi muốn mở khóa để sử dụng bình thường, bạn chỉ cần nhấn giữ biểu tượng này thêm 3 giây là được.

Bước 6: Sau khi nấu xong, nhấn lại nút 1 để tắt nguồn và hoàn tất quá trình sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng bếp từ Teka có bảng điều khiển riêng

Khi sử dụng bếp từ Teka có bảng điều khiển riêng, ở đây ví dụ bếp Teka ITF 6320, bạn sẽ thấy mỗi vùng nấu có bảng điều khiển riêng biệt, giúp bạn dễ dàng điều chỉnh từng vùng nấu. Trong đó:

  • Vùng điều khiển 1: Điều chỉnh vùng nấu trái dưới.
  • Vùng điều khiển 2: Điều chỉnh vùng nấu trái trên.
  • Vùng điều khiển 3: Điều chỉnh vùng nấu bên phải.
cách sử dụng bếp từ teka
Hướng dẫn sử dụng bếp từ Teka có bảng điều khiển riêng model Teka ITF 6320

Cách bước sử dụng bếp từ Teka ITF 6320 với 3 vùng nấu riêng biệt cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn vùng nấu bạn muốn sử dụng và đặt nồi lên đúng vị trí (vùng nấu trái trên, trái dưới, hoặc bên phải).

Bước 2: Nhấn nút nguồn để bật bếp. Đảm bảo rằng bạn đã đặt dụng cụ nấu đúng vị trí.

Bước 3: Điều chỉnh công suất vùng nấu

Tại vùng nấu đã chọn, sử dụng bảng điều khiển riêng tương ứng. Trên bảng điều khiển của từng vùng, bạn có thể tăng hoặc giảm công suất bằng cách trượt tay trên thanh điều khiển từ trái sang phải (để tăng) hoặc từ phải sang trái (để giảm).

Bước 4: Sử dụng các tính năng bổ trợ
Bếp từ Teka ITF 6320 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ, tùy vào nhu cầu nấu nướng của bạn mà có thể sử dụng hoặc không.

  • Chức năng Booster: Để nấu nhanh, nhấn vào ký hiệu chữ P trên bảng điều khiển của vùng nấu. Chức năng này sẽ giúp bếp tăng công suất lên mức tối đa trong vòng 10 phút, sau đó tự động trở về mức bình thường. Bạn cũng có thể tắt chức năng này trước khi hết thời gian bằng cách điều chỉnh dải nhiệt trên thanh điều khiển.
  • Chức năng hẹn giờ: Để kích hoạt, nhấn biểu tượng đồng hồ trên bảng điều khiển và điều chỉnh thời gian bằng các nút “+” hoặc “-“. Thời gian hẹn có thể kéo dài đến 99 phút. Khi kết thúc thời gian hẹn, bếp sẽ tự động tắt.
  • Chức năng khóa an toàn: Giúp ngăn chặn việc thay đổi các cài đặt trong quá trình nấu. Nhấn giữ biểu tượng khóa trong 3 giây để kích hoạt chức năng này. Để tắt, nhấn giữ lại biểu tượng khóa thêm 3 giây.
  • Chức năng tạm dừng: Nếu bạn cần tạm ngưng việc nấu nướng, nhấn vào biểu tượng tạm dừng. Chức năng này sẽ ngừng hoạt động của bếp mà vẫn giữ lại các thiết lập như nhiệt độ và công suất. Để tiếp tục, chỉ cần nhấn lại biểu tượng tạm dừng.

Bước 5: Sau khi hoàn thành quá trình nấu, nhấn nút nguồn để tắt bếp.

Một số lưu ý khi sử dụng bếp từ Teka

Để sử dụng bếp từ Teka với hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn khi dùng, bạn cần lưu ý những chi tiết dưới đây

Chỉ sử dụng nồi chảo có đáy nhiễm từ và đáy phẳng

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường, vì vậy chỉ nồi chảo từ mới tương tác được với bếp, từ đó sinh nhiệt để nấu chín thức ăn.

Ngoài ra, mặt đáy phẳng của nồi hoặc chảo là điều kiện quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả truyền nhiệt. Đáy phẳng giúp bề mặt nồi tiếp xúc toàn diện với bề mặt bếp, tránh mất nhiệt và giúp nấu ăn nhanh hơn.

Điều chỉnh công suất phù hợp

Bếp từ Teka cho phép người dùng điều chỉnh mức công suất từ 1 đến 9 để phù hợp với từng loại món ăn. Tuỳ thuộc vào nhu cầu nấu nướng, bạn sẽ điều chỉnh công suất cao/ thấp cho phù hợp.

Chức năng tự động ngắt khi sôi trào

Bếp từ Teka được trang bị chức năng tự động ngắt khi xảy ra hiện tượng sôi trào để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận không để thức ăn sôi trào quá nhiều lên bề mặt bếp, ảnh hưởng đến độ bền của bếp.

Di chuyển nồi chảo ra khỏi bếp sau khi sử dụng

Sau khi nấu nướng, bạn nên nhấc nồi chảo ra khỏi mặt bếp. Điều này giúp tránh hiện tượng quá tải nhiệt. Nếu để nồi chảo quá lâu trên bếp sau khi đã tắt, nhiệt độ còn sót lại trên mặt bếp và nồi có thể làm tăng nhiệt độ tổng thể của bề mặt kính.

Sử dụng aptomat thay vì ổ cắm thông thường

Bếp từ nhập khẩu từ Đức như bếp từ Teka, thường có công suất lớn hơn so với các dòng bếp thông thường. Do đó, thay vì sử dụng ổ cắm điện tiêu chuẩn, bạn cần kết nối bếp qua một aptomat. Đây là biện pháp an toàn giúp bảo vệ hệ thống điện và tránh tình trạng quá tải hoặc chập điện.

Sau khi nấu ăn xong, để đảm bảo an toàn, bạn nên tắt aptomat. Tuy nhiên, không nên ngắt aptomat ngay sau khi tắt bếp. Hãy để bếp chạy trong vài phút nữa để quạt tản nhiệt hoạt động và làm mát bếp. Quạt tản nhiệt giúp hạ nhiệt cho các linh kiện bên trong, bảo vệ chúng khỏi tình trạng quá nhiệt và kéo dài tuổi thọ của bếp.

Một số bí quyết vệ sinh bếp từ Teka sau khi sử dụng

Để sử dụng bếp Teka bền đẹp, bên cạnh những lưu ý khi sử dụng, bạn đọc cũng cần vệ sinh bếp sạch sẽ. Dưới đây là một số bí quyết để vệ sinh bếp từ Teka đúng cách, hiệu quả:

  • Chờ bếp nguội trước khi vệ sinh: Khi bếp vừa mới tắt sau khi nấu nướng, mặt bếp còn nóng, có thể gây bỏng nếu bạn tiến hành lau chùi ngay. Bếp từ Teka có đèn báo H xuất hiện khi nhiệt độ bề mặt bếp vượt quá 60 độ C. Đây là cảnh báo rằng mặt bếp vẫn còn nóng và bạn cần đợi đến khi đèn H tắt mới vệ sinh.
  • Với các vết bẩn nhẹ, thức ăn thừa trên bề mặt bếp, bạn có thể dùng khăn mềm, ẩm để lau sạch, giúp bảo vệ mặt kính khỏi trầy xước.
  • Trong trường hợp mặt kính bếp dính nhiều dầu mỡ, bạn nên sử dụng kem tẩy rửa chuyên dụng cho kính. Các sản phẩm này vừa giúp làm sạch mà không gây hư hỏng bề mặt bếp từ.
  • Đối với các mảng bám cứng đầu, chẳng hạn như thức ăn bị cháy và bám chặt, bạn có thể dùng dao cạo chuyên dụng để nhẹ nhàng cạo sạch mà không làm xước mặt kính. Tuy nhiên, cần dùng đúng loại dao chuyên dụng để tránh gây trầy xước mặt bếp.
  • Loại bỏ các chất bám dẻo ngay khi còn nóng: Một lưu ý quan trọng là khi nấu các món ăn có chứa nhiều đường, nếu bị trào ra mặt bếp, bạn cần phải loại bỏ ngay khi chất bám dẻo này còn nóng và ở dạng lỏng. Nếu đã bị đông cứng, bạn có thể sử dụng dao cạo chuyên dụng để làm sạch.
  • Vệ sinh bếp thường xuyên không chỉ giúp công việc lau chùi dễ dàng hơn mà còn giữ cho mặt kính bếp từ luôn sáng bóng và đảm bảo vẻ thẩm mỹ cho không gian bếp.
  • Mặc dù mặt kính Eurokera của bếp từ Teka rất bền, chịu lực và chống trầy xước tốt, bạn không nên dùng các vật sắc nhọn hoặc miếng len sắt để lau chùi bề mặt bếp. Chúng có thể gây ra các vết xước, làm giảm tuổi thọ của mặt kính.
cách sử dụng bếp từ teka
Nên vệ sinh bếp từ Teka thường xuyên để bếp luôn sạch sẽ, bền đẹp

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách sử dụng bếp từ Teka chi tiết cũng như một số lưu ý trong sử dụng, vệ sinh bếp. Hy vọng, Kim Quốc Tiến đã giúp bạn biết thêm được sử dụng bếp đúng cách, khai thác được tất cả các tính năng thông minh của bếp từ Teka một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Ảnh
  • Mã sản phẩm
  • Đánh giá
  • Giá
  • Tình trạng
  • Khả năng
  • Trọng lượng
  • Kích thước
  • Additional information
  • Thuộc tính
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the comparison bar
So sánh
So sánh ×
Let's Compare! Continue shopping