Top Banner

Nồi nhôm có nấu được bếp từ không? Mẹo sử dụng nồi nhôm nấu ăn

Bếp từ là loại bếp rất được ưa chuộng trong các gia đình hiện nay nhờ khả năng nấu nướng nhanh, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Tuy nhiên, bếp từ lại có một nhược điểm chỉ tương thích với một số loại nồi có đáy nhiễm từ, gây khó khăn cho người dùng khi lựa chọn nồi cho bếp. Vậy nồi nhôm có nấu được bếp từ không? Cùng Kim Quốc Tiến tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết ngay sau đây.

Nồi nhôm có nấu được bếp từ không?

Nhiều gia đình khi chuyển từ các dòng bếp ga hoặc bếp hồng ngoại sang bếp từ đều có chung một thắc mắc là nồi nhôm có nấu được trên bếp từ không? Trên thực tế, không phải nồi nào cũng có thể dùng cho bếp từ, mà sẽ cần các loại nồi chuyên dụng.

Nguyên lý hoạt động của bếp từ 

Để biết được nồi nhôm có nấu được bếp từ không, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bếp từ.

Bếp từ hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi bật bếp, dòng điện chạy qua cuộn dây đặt ngay bên dưới mặt bếp (chỉ cách vài milimet), tạo ra một từ trường biến thiên nhanh. Nếu đặt nồi có đáy làm bằng kim loại có nhiễm từ vào vùng có từ trường này, các dòng điện xoáy (còn gọi là dòng điện Foucault) sẽ xuất hiện dưới đáy nồi. Dòng điện Foucault gặp điện trở của nồi, sinh ra nhiệt lượng lớn, khiến nồi nóng lên và làm chín thức ăn.

nồi nhôm có nấu được bếp từ không
Bếp từ hoạt động bằng cách sinh ra từ trường biến thiên ngay dưới mặt bếp

Có thể sử dụng nồi nhôm nấu trên bếp từ không?

Trên thực tế, nồi nhôm không thể nấu trên bếp từ vì nhôm không chứa từ tính, dẫn đến hiệu suất sinh nhiệt rất thấp. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bạn vẫn có thể sử dụng một vài công cụ hỗ trợ đặc biệt để nấu nồi nhôm trên bếp từ, hoặc dùng các loại nồi nhôm chuyên dụng có đáy từ.

nồi nhôm có nấu được bếp từ không
Nồi nhôm có thể nấu trên bếp từ khi có các công cụ hỗ trợ đặc biệt

Mẹo sử dụng nồi nhôm nấu bếp từ đơn giản, hiệu quả

Dưới đây là một vài bí kíp mà bạn có thể áp dụng để dùng nồi nhôm nấu bếp từ:

Sử dụng miếng truyền nhiệt bếp từ

Miếng truyền nhiệt bếp từ là dụng cụ hỗ trợ cho phép nhiệt truyền từ bếp từ sang các loại nồi không có đáy từ như nồi nhôm. Miếng truyền nhiệt được đặt giữa bếp và nồi, có tác dụng hấp thụ và truyền nhiệt. Khi dụng cụ này nóng lên do từ trường của bếp từ, nó sẽ truyền nhiệt sang nồi nhôm, giúp nồi nóng và nấu chín thức ăn. Tuy nhiên, cách làm này khá tốn nhiều thời gian và điện năng nên bạn cần cân nhắc kỹ khi quyết định lựa chọn.

nồi nhôm có nấu được bếp từ không
Dùng miếng truyền nhiệt để nhiệt truyền từ bếp lên đáy nồi

Chỉ sử dụng các loại nồi nhôm có đáy từ

Khác với nồi nhôm thông thường, nồi nhôm đáy từ được thiết kế với phần đáy làm từ vật liệu có khả năng nhiễm từ. Với loại nồi này, bạn có thể đặt trực tiếp lên bếp từ để nấu nướng mà không cần sử dụng các công cụ hỗ trợ nào khác.

Việc sử dụng nồi nhôm đáy từ không chỉ tạo sự thuận tiện cho người dùng mà còn giúp thời gian nấu nhanh hơn so với việc dùng miếng truyền nhiệt. Nồi này tận dụng trực tiếp từ trường của bếp từ, giúp tiết kiệm điện năng. Loại nồi này hiện được bày bán rộng rãi ở siêu thị, cửa hàng gia dụng nên không khó để tìm kiếm.

nồi nhôm có nấu được bếp từ không
Dùng các loại nồi nhôm có đáy nhiễm từ để nấu bếp từ

Lưu ý khi sử dụng nồi nhôm nấu bếp từ

Để đảm bảo độ an toàn và hiệu suất nấu nướng, khi sử dụng nồi nhôm nấu bếp từ, bạn cần lưu ý:

  • Chất ten được sinh ra từ phản ứng hóa học từ hợp chất nhôm và axit. Đây là một chất vô cùng độc hại cho sức khỏe con người. Vì thế ,bạn không nên sử dụng nồi nhôm để nấu các thực phẩm có tính axit như cà chua, cam, chanh,…
  • Khi nấu nướng bằng nồi nhôm trong một khoảng thời gian dài có thể làm cho các chất nhôm hòa tan vào món ăn đang nấu, rất gây hại sức khỏe khi ta ăn thực phẩm này. Chính vì thế, với các món yêu cầu thời gian nấu nướng lâu như ninh, kho, hầm,.. bạn nên tránh sử dụng nồi nhôm để nấu nướng
  • Không nên dùng bàn chải để rửa nồi nhôm mà chỉ nên sử dụng khăn mềm và nước rửa chén để làm sạch nồi sau khi sử dụng, tránh làm nồi bị xước hay bong tróc lớp chống dính.

Với những thông tin mà Kim Quốc Tiến chia sẻ vừa rồi, hy vọng rằng bạn đã có thể tự mình trả lời câu hỏi nồi nhôm có nấu được bếp từ không? Từ đó đưa ra quyết định lựa chọn mua sắm phù hợp. Đừng quên theo dõi website kimquoctien.com để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Ảnh
  • Mã sản phẩm
  • Đánh giá
  • Giá
  • Tình trạng
  • Khả năng
  • Trọng lượng
  • Kích thước
  • Additional information
  • Thuộc tính
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the comparison bar
So sánh
So sánh ×
Let's Compare! Continue shopping